Archives

การใช้งานวีดีโอกล้องโอลิมปัส E-M1 Mark II (ตอนที่ 3)

ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายสำหรับบทความชุดนี้ โดยผมจะเขียน 2 เรื่อง คือ การใช้ Focus Peaking และ Magnify  และการใช้งาน Touch Screen กับการถ่ายวีดีโอ ซึ่งความจริงมันก็มีเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญในการตั้งค่า คือ การใช้งานปุ่ม Button ต่างๆ ปรับเปลี่ยนการตั้งค่าต่างๆ ได้หลากหลายตามที่เราต้องการ แต่คิดแล้วขอไม่เขียนดีกว่าครับ เพราะการปรับเปลี่ยนการตั้งค่า Button ผ่านเมนู Button Function และรวมถึง Fn Lever Function ตลอดจน Shutter Function นั้น มันค่อนข้างจะเป็นลักษณะเฉพาะตัวของคนใช้แต่ละคนมากกว่า โดยส่วนตัวผมปรับเปลี่ยนปุ่มต่างๆ เท่าที่จำเป็นและสะดวกต่อการใช้งานเท่านั้น ส่วนใหญ่ก็ใช้ค่า default ที่กล้องกำหนดมาให้มากกว่า การตั้งค่าเมนูต่างๆ ในส่วนของการถ่ายภาพนิ่ง ผมเคยเขียนไว้บ้างแล้วใน 2  บทความ  ซึ่งสามารถนำมาใช้งานถ่ายวีดีโอได้เช่นเดียวกัน คือ 1. ตารางสรุปเมนูของกล้อง Olympus  Om-D E-M1 Mark II…

การใช้งานวีดีโอกล้องโอลิมปัส E-M1 Mark II (ตอนที่ 2)

ก่อนการตั้งค่าที่จะถ่ายวีดีโอ นั้น  โปรดอย่าลืมหมุนปุ่มเปลี่ยนโหมดบนกล้องให้เป็นโหมด Movie หรือโหมดวีดีโอ (ที่เรียกว่าโหมด Movie นั้น เพราะมันมีสัญลักษณ์รูปกล้องถ่ายภาพยนตร์)  จริงอยู่ ไม่ว่าขณะที่เราใช้กล้องในโหมดถ่ายภาพ (exposure mode) ไม่ว่า P A S M หรือ C1 C2 C3 อยู่นั้น เรากดปุ่ม Record เพื่อถ่ายวีดีได้ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด การตั้งค่าต่างๆ ก็เป็นไปตามโหมดถ่ายภาพที่เรากำหนดไว้ก่อน แต่ที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้ ผมหมายถึงการใช้งานถ่ายวีดีโอผ่านโหมด Movie เท่านั้น ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการถ่ายวีดีโอผ่าน exposure mode  ที่ว่าเป็นคนละส่วน หมายความว่า เราจะตั้งค่าการถ่ายวีดีโอผ่านโหมด Movie มันก็ไม่เกี่ยวกับการตั้งค่าเพื่อถ่ายวีดีโอผ่าน exposure mode ต่างส่วนต่างตั้งค่าแยกกันได้   เมนู Movie Mode เบื้องต้น ถ้าเปิดเมนูวีดีโอ เมนูแรกที่ปรากฎ คือ Movie Mode  จะมีตัวเลือก…

การใช้งานวีดีโอกล้องโอลิมปัส E-M1 Mark II (ตอนที่ 1)

การใช้งานวีดีโอกล้องโอลิมปัส E-M1 Mark II เป็นเรื่องที่ผมให้ความสนใจมากเรื่องหนึ่ง ซึ่งปกติเราก็ใช้กล้องถ่ายภาพเน้นไปที่การถ่ายภาพร่วมๆ 80-90% แต่การใช้งานวีดีโอนั้น ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการถ่ายวีดีโอ 4K ซึ่งกล้องรุ่นนี้ก็สามารถใช้งานได้ค่อนข้างดี กล้องปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ถ่ายวีดีโอได้ทั้งนั้น เราจึงควรใช้ประโยชน์จากมันให้มากที่สุด ในบทความนี้ เป็นการรวบรวมการใช้งานวีดีโอ ในรูปแบบต่างๆ ของกล้อง E-M1 Mark II ผมคงต้องเขียน 3-4 ตอน เพราะมีเนื้อหาสาระอยู่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งในบทความตอนแรกนี้เป็นการพูดถึงสิ่งที่ควรรู้และหลักการถ่ายวีดีโอทั่วๆ ไปก่อน โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ก็เป็นความรู้พื้นฐานเท่าที่ตัวเองพอมีความรู้ ประกอบกับการรวบรวมสรุปการอ่านจากเว็บต่างๆ ด้วย สิ่งที่ควรรู้ และหลักการทั่วไปในถ่ายวีดีโอ – Video Resolution กล้องโอลิมปัส E-M1 Mark II มี resolution ให้เราเลือกมากมาย ตั้งแต่ระดับเล็กๆ จนถึงใหญ่ขนาด 4 K  แน่นอนไฟล์ที่มี resolution สูง คุณภาพก็สูงตามไปด้วย อย่างการถ่ายวีดีโอเพื่อวัตถุประสงค์จะใช้เป็น stock footage คุณภาพก็อย่างน้อย HD…