L-Plate สำหรับกล้อง OM-1

สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบการถ่ายภาพในสายงาน Landscape คือ ภาพวิวทิวทัศน์ต่างๆ อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับงานถ่ายภาพประเภทนี้ นอกเหนือจากขาตั้งกล้อง คือ L-Plate หรือ L-Bracket ซึ่งจะช่วยให้การวางกล้องบนขาตั้งกล้องในลักษณะแนวนอน หรือแนวตั้ง ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งในบทความสั้นๆ นี้ เราจะมาพูดถึง L-Plate สำหรับกล้องโอลิมปัส หรือ OM System OM-1 กัน ซึ่งในท้องตลาด ณ เวลาที่เขียนเรื่องนี้ มีวางจำหน่ายไม่มากนัก และที่มีวางจำหน่ายก็ราคาสูงจนยากที่จะทำใจรับได้ สำหรับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนอะไรเลย แต่เมื่อสำรวจหาจริงๆ แล้ว ก็ยังพอมีในราคาที่พอรับได้ จึงเป็นที่มาของบทความนี้

ผมเคยเขียนบทความเรื่อง ‘จับ OM-1 ยัดใส่กรง’ โดยพูดถึง Cage ของ SmallRig สำหรับ OM System OM-1 ซึ่งเราสามารถดัดแปลงให้เป็น L-Plate ได้โดยง่าย อย่างไรก็ดี ผมได้มีข้อคิดเห็นในบทความนั้นว่า โดยที่ด้านบนของ Cage ของมันที่ยื่นออกมาจากกล้อง ทำให้ดูหนาเทอะทะ ปัญหาเวลาใช้เลนส์ตัวเล็กๆ แล้ว มันจะมองไม่เห็นสเกลของเลนส์ โดยเฉพาะเลนส์ manual การจะปรับสเกลของเลนส์ตัวเล็กๆ ก็ต้องเงยกล้องเข้าหาตัวเพื่อให้เห็นสเกล 

 

ดังนั้น ความคิดที่จะหา L-Plate จริงๆ จึงมีอยู่ในหัวตลอดมา ลองค้นหาในอินเตอร์เน็ตจนมือแทบหงิก ดูตามเว็บไซต์ต่างประเทศหลายๆ แห่ง ก็พบแต่ L-Plate ที่มีราคาแพงเหลือหลาย และก็ไม่มีขายในไทยเสียด้วย แพงทั้งราคา แพงทั้งค่าส่ง เผลอๆ อาจจะเจอศุลกากรเรียกเก็บ VAT ก็เป็นไปได้เช่นกัน ตัวอย่างของแพง เช่น Olympus OM-1 Modular Plates ของ Really Right Stuff ขายในราคา $165 ยังไม่รวมค่าส่ง OLLIE Dedicated L-Bracket ของ 3 Legged Thing ราคา $120 ยังไม่รวมค่าส่ง และ Folding Grip for OM-1 จาก STC ราคา $120 ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวัน คิดว่าค่าส่งน่าจะถูก ปรากฏว่าค่าส่งปาเข้าไป $35 ดีไม่ดีอาจถูกศุลกากรเรียกเก็บภาษีอีก ซึ่งผมคงไม่ลงทุนที่จะซื้อของพวกนี้ในราคาระดับนี้ (จริงๆ แอบชอบการออกแบบของ STC มากอยู่นะ)

 

อย่างไรก็ดี ผมก็ได้ค้นเจอว่า บริษัทแบรนด์ของจีน คือ NiSi มี L-Bracket ที่สามารถนำมาใช้ปรับใช้กับ OM-1 ได้ นั่นคือ NiSi Universal Adjustable L Plate, Model: NLP-S(G) ความจริงแล้ว มันเป็น L-Plate ที่ออกแบบมาให้ใช้กับกล้อง Sony A7 M4, A7C, A7S3 and Canon EOS R, EOS R5, EOS R6 and EOS M50 แต่ NiSi ก็ได้ระบุว่า  L-Plate รุ่นนี้สามารถใช้ได้กับกล้อง Olympus E-M1 iii และ OM-1 ได้ แต่ไม่เต็มรูปแบบ กล่าวคือ ส่วนของ L-Plate แนวนอนมันจะบังที่ใส่แบตเตอรี่ของกล้อง ทำให้เวลาจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ เราจะต้องคลายเกลียวของ L-Plate ออกก่อน แต่จริงๆ แล้ว เมื่อเอามาใช้งานจริง ผมมองเห็นว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรมากนัก เพราะเราสามารถปรับตำแหน่ง L-Plate ได้

NiSi NLP-S(G) ปกติราคาตามเว็บต่างประเทศอยู่ที่ราวๆ 30-40 เหรียญสหรัฐ แต่ก็โชคดีที่หาได้ในไทยและอยู่ในช่วงลดราคาพอดี เลยได้มาในราคาต่ำกว่า 1,200 บาท เล็กน้อย น้ำหนักของ L-Plate รุ่นนี้ คือ 88.3 กรัม ทำมาจากอลูเนียมชั้นดี มีประแจหกเหลี่ยมแถมมาให้ด้วย สามารถเก็บประแจไว้ใต้ฐาน Plate ได้ เพราะเขาติดจุดแม่เหล็กไว้ ตัว L-Plate สามารถแยกออกเป็น 2 ส่วนได้ ซึ่งทั้ง 2 ส่วนมีร่องแบบ Arca-Swiss นอกจากนี้ ยังมีแผ่นยางขนาดเกือบเต็มความกว้าง-ยาวของฐานแนวนอน ซึ่งจะช่วยให้ตัว L-Plate เวลาหมุนเกลียวติดกับฐานกล้องจะมีความแน่นกระชับขึ้น และช่วยกันรอยขีดข่วนระหว่าง Plate กับบริเวณใต้ฐานกล้องด้วย

 

ตัว Plate ที่เป็นแนวตั้งนั้น มีรูเกลียวขนาด 1/4”-20 มาให้ถึง 3 รู ที่ด้านข้างส่วนบน และด้านบนของ Plate อันนี้จะช่วยให้เราสามารถติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาได้ เช่น ไมโครโฟน ไฟ LCD หรือแม้แต่แฟลชนอก และโดยที่ตัวกรอบของ Plate แนวตั้ง มันมีส่วนที่ถูกตัดออกไปให้มีช่องนั้น ก็จะช่วยให้เราสามารถสอดจอด้านหลังกล้องเข้ามาได้ ทำให้ไม่กระทบต่อการหมุนของจอหลังกล้อง

 

ภาพด้านล่างนี้ แสดงให้ว่า NiSi L-Plate นี้ เมื่อติดตั้งเข้ากับกล้อง OM-1 แล้วมันดูดีทีเดียว ฐานของกล้องกับขนาดความกว้างของฐาน Plate แนวนอน ขนาดมันลงตัวกันพอดี

นอกจากนี้ เรายังสามาถปรับเลื่อนตำแหน่งของ Plate แนวตั้งได้ โดยการเลื่อนให้ไปทางด้านหลังซึ่งตรงกับแนวของฐาน Plate แนวนอน หรือปรับไปทางด้านหน้าก็ได้ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับจอด้านหลังของกล้องเพิ่มมากขึ้น

ตามที่ผมเขียนไว้ตอนต้นว่า L-Plate นี้ใช้กับ OM-1 และ E-M1 iii ได้ไม่เต็มรูปแบบ เพราะส่วนของ L-Plate แนวนอนมันจะบังที่ใส่แบตเตอรี่ของกล้อง ทำให้เปิดที่ใส่แบตเตอรี่ไม่ได้ ดังรูปด้านล่างนี้

วิธีแก้ มี 2 แบบ แบบแรก คือ ขยับ Plate แนวนอนออกมาให้พ้นตำแหน่งของช่องที่ใส่แบตเตอรี่ ทำให้เปิด/ปิดช่องแบตเตอรี่ได้ตามปกติ แต่ตัว Plate แนวตั้งจะถูกขยับออกมาด้านข้างระยะหนึ่ง ซึ่งมันก็มีข้อดีในแง่ ตัว Plate แนวตั้งมันจะอยู่ห่างจาก Port ต่างๆ ของกล้องตรงด้านข้าง ทำให้เราใช้งาน Port กล้องกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวกขึ้น และยังสามารถใช้ Plate แนวตั้งเป็นเสมือน Side Handle ใช้มือซ้ายจับช่วยให้การถ่ายวิดีโอมีความนิ่งขึ้น ภาพด้านล่างแสดงให้เห็นชัดๆ ว่า เพียงแค่ขยับ Plate แนวนอน ออกไปนิดเดียว เราก็เปิด/ปิดช่องใส่แบตเตอรี่ได้แล้ว

ส่วนวิธีที่ 2 คือ ไม่ต้องไปทำอะไร ปล่อยให้มันบังช่องใส่แบตเตอรี่ไปอย่างนั้น เพราะเมื่อต้องการจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ผมใช้เวลาไม่เกิน 5-6 วินาที ในการคลายเกลียวของ Plate แนวนอน แค่คลายเกลียวนิดเดียว ก็ขยับ Plate ให้ออกจากตำแหน่งเดิมได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องถอดตัว Plate ออกจากกล้องแต่อย่างใด และตัวประแจก็ติดอยู่ใต้ฐาน Plate อยู่แล้ว แกะออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว

 

สรุป  ในเมื่อยังไม่มี L-Plate ราคาถูกหรือไม่มียี่ห้อที่ผลิตในจีนสำหรับกล้อง OM-1 โดยเฉพาะ แต่ NiSi NLP-S(G) เกรดอยู่ในระดับดี มีราคาที่รับได้ ผลิตโดยบริษัทจีนมีชื่อเสียง มันจึงตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ L-Plate แต่จุดด้อยของมันก็คือ ความเป็น Universal เป็น L-Plate ครอบจักรวาล ใช้ได้กับกล้องหลายๆ รุ่น เมื่อนำมาใช้กับกล้อง OM-1 มันจึงไม่ลงตัวแบบพอดี แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันใช้ไม่ได้แต่อย่างใด