กลายร่างมือถือเป็นกล้องถ่ายภาพเต็มรูปแบบด้วย Ulanzi CapGrip

ปกติเวลาเราใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ เราจะใช้นิ้ว 2 ข้างจับตัวโทรศัพท์ มันก็ไม่ค่อยสะดวก ไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติของการใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป เพราะลักษณะทางกายภาพของโทรศัพท์มือถือมันเป็นอย่างนั้น ซึ่งมันเทียบไม่ได้กับการใช้กล้องถ่ายภาพแท้ๆ โดยเฉพาะกล้องที่มี Grip ทำให้การจับถือเป็นไปอย่างสะดวก และเป็นธรรมชาติมาก มีปุ่ม Shutter ให้กดเหมือนกับกล้องถ่ายรูปจริง

ถ้าเราต้องการแปลงร่างโทรศัพท์มือถือเราให้มี grip ติดสำหรับใช้ถ่ายรูปได้ มันมีอุปกรณ์ที่ช่วยได้ ความจริงก็มีหลายยี่ห้อหลากหลายตั้งแต่ราคาถูกไม่กี่ร้อยบาท จนถึงราคาเป็นหลายๆ พัน แต่ที่ผมนำมาเสนอในบทความนี้เป็น Grip ราคาไม่แพงประมาณ 2xx-3xx บาท แล้วแต่ร้าน ซึ่งหาซื้อได้ตามเว็บขายของออนไลน์ชื่อดังในเมืองไทย อุปกรณ์ตัวนี้ คือ Ulanzi CapGrip ความจริงก็มีคนรีวิวอุปกรณ์ตัวนี้มาเป็นปีแล้ว เพียงแต่ผมซื้อมาใช้เมื่อไม่นานมานี้ ก็อยากจะนำเรื่องราวมาฝากไว้ครับ สำหรับผู้ที่ไม่เคยทราบเกี่ยวกับอุปกรณ์ตัวนี้มาก่อน

 

ปัจจุบันมีการทำสีขาวออกมาขายด้วย ถ้าจะซื้อใช้โปรดตรวจสอบขนาดความกว้างของโทรศัพท์ก่อน CapGrip รองรับความกว้างของโทรศัพท์มือถือที่อยู่ระหว่างเกิน 6.2 – 8.3 ซม. ส่วนน้ำหนักเบามากเพียง 52.5 กรัม วิธีใช้ก็ง่ายมาก ดึงตัวหนีบโทรศัพท์มือถือของ CapGrip ออกมา แล้วเอาโทรศัพท์มือถือสอดเข้าไป ดังภาพด้านล่าง

นอกจากนี้ การสอดโทรศัพท์มือถือเข้ากับ Grip นั้น ขนาดความหนาของโทรศัพท์และตัว case ไม่ควรใช้ case ที่หนาเกินไป ตามตัวอย่างของผมใช้ case ซิลิโคน แบบปิดเฉพาะด้านหลังโทรศัพท์ ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าใครใช้ case แบบมี cover คือ มีฝาปิดหน้าจอด้วย อันนี้ก็ใช้ไม่ได้นะครับ ต้องถอด case ออก ถึงจะใช้งานได้

 

วิธีการทำงานของ CapGrip ต้องเชื่อมต่อไปยังโทรศัพท์มือถือด้วย Bluetooth โดยกดปุ่ม Shutter ของ CapGrip ค้างไว้ 2-3 วินาที รอจนไฟเขียวข้างปุ่ม Shutter กระพริบ (ดังวิดีโอด้านล่าง) ส่วนที่ตัวโทรศัพท์ก็เปิดสัญญาน Bluetooth เพื่อเชื่อมต่อสัญญานกัน หลังจากเชื่อมต่อเสร็จแล้ว เราก็ใช้งานได้ทันที โดยกดปุ่ม Shutter ใช้ถ่ายภาพ หรือถ่ายวิดีโอก็ได้เช่นกัน เมื่อต้องการปิดการใช้งานก็เพียงกดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้ 2-3 วินาทีเช่นเดียวกับตอนเปิดใช้งาน

หากต้องการจะกดถ่ายภาพแนวตั้ง ก็ใช้เหมือนกับกรณีที่ใช้กล้องถ่ายรูป คือ ตำแหน่งมืออยู่ด้านบนของ Grip หรือช่วงที่เราไม่ใจะใช้เป็นที่วางโทรศัพท์บนโต๊ะ เพื่ออ่านข้อความในมือถือหรือดูคลิปก็ได้ นับว่าสะดวกอยู่ 

นอกจากนี้ ด้านล่างของ Capgrip มีรูเกลียวขนาว 1/4 นิ้ว สำหรับใช้กับขาตั้งกล้องได้ ไม่ว่าเป็นขาขนาดเล็กหรือใหญ่ เพียงแต่ขอให้มีสกรูขนาด 1/4 นิ้วเท่านั้น

ผมใช้งานกับโทรศัพท์ Android ไม่ได้ใช้ iPhone เคยเห็นคน comment ใน Youtube ว่า พอใช้กับ iPhone แล้วกดปุ่ม Shutter ถ่ายรูป กลายเป็นการปรับเสียงลำโพงไปได้ ผมลองใช้งานกับ iPad ซึ่งใช้ iOS เหมือนกับ iPhone ผมไม่ได้เอาตัว Grip ไปหนีบติดกับ iPad นะครับ อย่าเข้าใจผิด ผมเพียงแต่นำเอาตัว Remote Control ของ CapGrip มาใช้ถ่ายรูปด้วย iPad เท่านั้น ก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา ส่วนการกด Shutter แล้วกลายเป็นการเร่งเสียงลำโพงนั้น Android ก็เป็นครับ ในกรณีปล่อยให้ Camera App บนมือถือมันเข้าสู่โหมด Sleep ก็ต้องไปแตะหน้าจอมือถือเพื่อ Activate กล้อง เพื่อให้ Remote Control ทำงานตามปกติต่อไป สำหรับตัว Remote Control ของ CapGrip สามารถถอดออกมาได้ ดังภาพด้านล่าง

สำหรับระยะทำการของ Remote Control ผมได้ทดลองแล้ว ถ้าอยู่ในที่โล่งแจ้งไม่มีอะไรมาขวางกั้น ก็อยู่ที่ประมาณ 18 เมตร ไม่น่าเชื่อ แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

 

อนึ่ง Ulanzi CapGrip มาพร้อมกับถ่านกระดุมลิเธียมแบบ CR2016 ขนาด 3 Volt เมื่อถ่านหมดก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

ถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะซื้อ Gadget แบบนี้มาใช้ มันก็ไม่ได้จำเป็นอะไรหรอกครับ เพียงแต่ถ้าเราต้องการ Feeling คือ ความรู้สึกว่ากำลังใช้กล้องถ่ายรูปอยู่ โดยใช้เงินไม่มากนัก และมี Remote Control มาให้ใช้อีกด้วย ก็ลองพิจารณาดูครับ ทั้งนี้ ขอบอกว่าผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับ Ulanzi แต่อย่างใด Blog ของผมไม่ได้ทำเพื่อธุรกิจ ทำเพราะอยากทำอยากเขียน ก็เท่านั้น อาจมีคนแย้งว่าแล้วทำไม Blog นี้มีโฆษณาติดเข้ามาด้วย อันนี้มันเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น หากมีคนคลิกดูโฆษณา ผมก็ได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณาเล็กๆ น้อยๆ จาก Google

 

หมายเหตุ– Ulanzi อ่านออกเสียงว่าอย่างไร ผมดูรีวิวใน Youtube ทั้งของไทยและฝรั่ง เห็นบางคนออกเสียง อูลานซิ ยูลานซิ อูลานซี หรือ ยูลานซี ทำนองนี้กันทั้งนั้น Ulanzi เป็นผลิตภัณฑ์ของจีน บริษัทผู้ผลิตตั้งอยู่ที่เมืองเซินเจิ้น ชื่อในภาษาจีน คือ 优篮子 ซึ่ง แปลว่า ยอดเยี่ยม ดีงาม สุดวิเศษ ดีเลิศประเสริฐศรี อะไรทำนองนี้ ส่วน 篮子 แปลว่า ตะกร้า  优篮子 เขียนเป็น Pin Yin (ระบบ Romanize ของจีน) ว่า Yōu lán zi อ่านออกเสียงว่า โยว หลาน จื้อ คำว่า You ซึ่งภาษาจีนออกเสียงว่า โยว นั้น ฝรั่งหรือคนที่ไม่รู้ภาษาจีน ร้อยทั้งร้อยก็ต้องอ่านออกเสียงว่า ยู ผมคิดว่าบริษัทเขาก็เปลี่ยนวิธีสะกดใหม่จาก You เป็น U เสียเลย คนต่างชาติก็จะได้อ่านว่า ยู หรือ อู ก็ได้แล้วแต่ชอบ ก็จะกลายเป็น อูหลานจื้อ หรือ ยูหลานจื้อ คำว่า Lanzi คนที่ไม่รู้ภาษาจีนก็คงอ่านเป็น ลานซิ ลานซี อยู่ดี

 

ผมเคยเขียนบทความเรื่อง “การอ่านออกเสียงยี่ห้อภาษาจีนของอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ” ไว้เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2019 หากสนใจก็คลิกอ่านได้เลยครับ